G

091 8 640 223

Phân biệt các cách làm xà phòng handmade

Xà phòng handmade là một loại xà phòng được làm bằng phương pháp thủ công, nó là một loại xà phòng tự nhiên và an toàn, không chứa các chất phụ gia độc hại. Để làm xà phòng handmade thì không khó như bạn tưởng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và phân biệt các cách làm xà phòng handmade.

Bản chất xà phòng là gì?

Xà phòng là sản phẩm của quá trình phản ứng hóa học giữa Xút (thường là NaOH hoặc là KOH) và chất béo (có thể là mỡ động vật hoặc là dầu thực vật). Trong phản ứng đó xút kết hợp với chất béo tạo thành xà phòng, và tạo ra một phụ phẩm cực kì tốt cho da là Glycerin (Đây là một chất giúp giữ ẩm cho da).

Bạn có nên tự làm xà phòng handmade ?

Khác với những loại xà phòng công nghiệp được sản xuất hàng loạt, sử dụng các hóa chất, chất tẩy công nghiệp. Thì xà phòng handmade ngược lại, nó được làm từ các nguyên liệu thành phần tự nhiên, và bạn có thể hoàn toàn kiểm soát được nguồn nguyên liệu mà bạn đưa vào. Việc này giúp bạn tạo ra một loại xà phòng cực kì phù hợp dành cho mình, đặt biệt là những người có một làn da nhạy cảm dễ bị dị ứng, nổi mụn.

Ngoài ra, làm xà phòng handmade bạn còn được tự do sáng tạo về hình dạng, cũng như mà mùi hương, màu sắc. Mỗi mẻ xà phòng bạn tạo ra là một tác phẩm nghệ thuật của chính bạn. Và nó cũng được xem là một món quà ý nghĩa khi dành tặng cho người thân và bạn bè.

Và một điều nữa, làm xà phòng handmade thự sự không khó khăn như bạn tưởng tượng. Mà ngược lại nó mang đến cho bạn niềm vui khi ngắm nhìn những bánh xà phòng cực kì sáng tạo của mình. Tiếp theo hãy cùng bắt đầu tìm hiểu các phương pháp làm xà phòng và phân biệt chúng.

Phân biệt các cách làm xà phòng handmade.

Làm xà phòng handmade có 4 cách chính. Dưới đây chúng tôi sẽ nêu ra những cách làm từ dễ đến khó để cho các bạn nắm rõ được.

Cách làm xà phòng handmade từ phôi xà phòng (Melt and Pour Soap).

Phương pháp làm xà phòng từ phôi (Melt and Pour Soap) hay còn được gọi là MP là một phương pháp cực kì đơn giản. Nó là lựa chọn hoàn hảo, cực kì phù hợp dành cho những bạn mới nhập môn vào học làm xà phòng handmade.

Bạn chỉ cần lựa chọn mình một nơi cung cấp phôi xà phòng ưng ý đặt hàng về. Bước tiếp theo là bạn chỉ làm tan chảy phôi xà phòng, thêm màu, thêm mùi và một số thành phần thiên nhiên khác. Đổ ra khuôn định hình xà phòng là xong rồi.

Phôi xà phòng
Phôi xà phòng

Cách làm xà phòng handmade từ dầu và xút ở nhiệt độ phòng (Cold Process Soap).

Phương pháp làm xà phòng này là sự kết hợp giữa dầu hay mỡ động vật và xút (NaOh, KOH) nó còn được gọi là CP. Đây là một phương pháp làm xà phòng phổ biến và lâu đời nhất. Nếu bạn là người mới bắt đầu làm xà phòng handmade thì chúng tôi không khuyến khích bạn làm theo. Vì phương pháp này đòi hỏi bạn có thêm kiến thức về xút (sẽ gây nguy hiểm nếu không có hiểu biết về nó), bạn phải nghiên cứu kỹ lưỡng các công thức, phải cân đo đong đếm kỹ càng, vì mỗi loại dầu cần lượng xút khác nhau, và bạn phải chuẩn bị cho mình những thiết bị bảo hộ an toàn như là kính bảo hộ, găng tay.

Cách làm xà phòng handmade từ dầu và xút được gia nhiệt (Hot Process Soap).

Xà phòng handmade phương pháp CP
Xà phòng handmade phương pháp CP

Phương pháp làm xà phòng này cũng tương tự như phương pháp CP nhưng mà thay vì để ở nhiệt độ trong phòng. Thì phương pháp này để nguyên liệu làm xà phòng vào trong nồi và được nấu bằng lò nấu chậm hoặc là lò vi sóng. Phương pháp này còn được gọi là HP

Xà phòng làm lại (Rebatching ).

Phương pháp này là bào nhỏ xà phòng, thêm nước, sữa, dầu, và trộn chúng lại với nhau.

Trên đây là tổng hợp những phương pháp làm xà phòng handmade hiện nay. Những phương pháp này đều có những ưu điểm cũng như là nhược điểm của nó. Việc bạn chọn phương pháp nào cuối cùng cũng cho ra được thành phẩm là những thanh xà phòng handmade tuyệt vời, thân thiện với con người cũng như là thiên nhiên.

Bạn chỉ cần đơn giản là tìm hiểu và làm theo chỉ dẫn của những người có kinh nghiệm. Sau khi nắm vững kiến thức thì bạn sẽ tạo ra được những sản phẩm xà phòng handmade mang dấu ấn của chính mình.

Chúc bạn thành công khi làm xà phòng handmade cho mình.