G

091 8 640 223

Hạn sử dụng của xà bông handmade

Xà bông handmade có hạn sử dụng không? Hạn sử dụng của xà bông handmade là bao lâu? Cách bảo quản xà bông handmade như thế nào? Bạn đã biết những thông tin đó chưa, cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này.

Hạn sử dụng của xà bông handmade.

Việc đầu tiên để biết được hạn sử dụng của xà bông handmade thì bạn cần phải biết được về thành phần của xà bông để biết được hạn sử dụng của từng thành phần. Tùy loại xà bông handmade mà có thêm những thành phần khác nhau, nhưng thành phần chính là: xà bông (muối của axit béo), dầu dư, tinh dầu thơm,…

Với thành phần xà bông (muối của axit béo) thì không có hạn sử dụng. Vì khi các chất béo được chuyển sang thể xà phòng/ xà bông thì hợp chất này không có hạn sử dụng, vì đâu là môi trường mà vi sinh vật không phát triển được.

Hạn sử dụng của xà bông handmade
Hạn sử dụng của xà bông handmade

Một thành phần thường có trong xà bông handmade mà xà bông công nghiệp không có đó là các dầu còn dư (superfat/ superfatted oil), dầu dư này không tạo thành xà phòng. Tỉ lệ dầu dư thường từ 3%-10% so với lượng dầu sử dụng ban đầu tùy thuộc vào bí quyết của người nấu xà bông, tuy nhiên vẫn có ngoại lệ 20% thậm chí 35%.

Lượng dầu dư này giúp cho độ pH của bánh xà bông phù hợp với da (trong quá nấu xà bông lượng lye bao giờ cũng được giữ ít/thiếu so với các thành phần khác).

Ngoài ra, cùng với glycerin, phần dầu dư này tạo nên tác dụng dưỡng da, cung cấp ẩm, giữ ẩm cho da. Phần dầu dưỡng này với gốc của axit béo trong xà bông quyết định tính dưỡng da khác nhau đối với các nguyên liệu dầu thực vật khác nhau.

Thành phần dầu dư này thì có hạn sử dụng. Là do trải qua thời gian lượng dầu này sẽ bị oxi hóa. Tốc độ oxi hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngày sản xuất, nhiệt độ và độ ẩm môi trường, v.v… Và khi phần hỗn hợp dầu dư này đạt ngưỡng bị ôi, thì có thể coi là bánh xà bông của bạn đã tới HSD.

Khi sử dụng xà bông quá hạn sử dụng có sao không?

Đáp án là khi sử dụng xà bông handmade quá hạn thì vẫn an toàn, chỉ là phần chất dưỡng không còn tốt như trước. Nhưng nó không ảnh hưởng đến khả năng làm sạch của xà phòng, chúng còn có thêm một mùi đặt trưng của dầu quá hạn. Ngoài những điều trên thì việc sử dụng xà bông hết hạn không gây ra tác động xấu nào cả.

Hạn sử dụng của xà bông handmade
Hạn sử dụng của xà bông handmade

Cách bảo quản xà bông handmade.

Vì thành phần glycerin của xà bông thiên nhiên, thành phần này có khả năng giữ ẩm rất lớn, cung cấp ẩm cho da, giữ cho da không bị khô rít sau khi tắm. Chính vì thể bánh xà bông cần để trên một bề mặt khô ráo, có lỗ ráo nước, hoặc nghiêng một góc nhất định. Tức là bề mặt tiếp xúc của bánh xà bông với mặt có nước/ẩm càng ít càng tốt.

Xem thêm: Bảo quản xà phòng handmade đúng cách

Tuy nhiên nếu bánh xà bông bị mềm, do nước vào, hay trời nồm thì không có gì đáng ngại vì hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng bánh xà bông. Chỉ là ảnh hưởng đến cảm quan của người sử dụng thôi