G

091 8 640 223

Vì sao mà xà phòng lại có khả năng tẩy rửa?

Như đã các bạn đã biết Xà phòng là một trong những sản phẩm thường được dùng để rửa tay hay tắm rửa. Đây là một sản phẩm gần như không thể thiếu hiện nay vì xà phòng giúp làm sạch cơ thể tẩy đi các vết bẩn. Nhưng có khi nào bạn tự hỏi Vì sao mà xà phòng lại có khả năng tẩy rửa được các vết bẩn như thế? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Xà phòng và nguồn gốc của nó.

Xà phòng có thể là chất giúp tẩy rửa, làm sạch được sử dụng sớm nhất, và được sử dụng gần như là toàn cầu. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng xà phòng xuất hiện và đã được sử dụng từ 2800 năm trước công nguyên. Thời đó xà phòng được tạo ra bằng cách đun sôi chất béo và tàn tro của cây, tuy nhiên nó có nhược điểm là không giặt được trong nước cứng có nhiều ion canxi, magie,…(sẽ làm cho vải dễ bị mục). Hiện nay xà phòng công nghiệp được sản xuất từ dầu mỏ, giúp khắc phục được nhược điểm của xà phòng truyền thống là giặt được quần áo trong nước cứng.

Vì sao mà xà phòng lại có khả năng tẩy được chất bẩn, vết bẩn trên quần áo?

Vì sao mà xà phòng lại có khả năng tẩy rửa?
Vì sao mà xà phòng lại có khả năng tẩy rửa?

Bình thường với những vết bụi bẩn bình thường thì khi ngâm nước sẽ được hòa tan trong nước và sau đó khi xổ lại nước sẽ cuốn đi những vết bẩn giúp quần áo, tay chân bạn trở nên sạch sẽ hơn. Nhưng nếu vết bẩn không tan trong nước thì khi đó bạn sẽ không thể rửa sạch những vết bẩn này được.

Và lúc này xà phòng xuất hiện và có thể đánh bật những loại chất bẩn có chứa dầu mỡ như thế này bởi vì Xà phòng có cấu tạo rất đặt biệt. Trong mỗi phân tử của xà phòng có 2 đầu có đặt tính hoàn toàn khác biệt. Một đầu phân tử rất ưu nước, nó tan trong nước và dính chặt vào các phần tử nước, đây còn được gọi là đầu “hút nước”. Còn đầu còn lại thì lại ưa mỡ và chất béo, nó hòa tan được dầu mỡ nhưng lại không ưu nước. Đây được gọi là đầu kị nước, đầu này sẽ gắn chặt với chất béo giúp hòa tan và loại bỏ vết bẩn chứa chất béo trên da hay quần áo. Còn đầu ưa nước sẽ giúp cho cả phân tử sau khi gắn chặt với chất béo hòa tan vào nước. Nhờ cấu trúc cực kì đặt biệt như vậy của xà phòng mà nó làm các vết bẩn chứa chất béo rời khỏi da hoặc quần áo và tan vào nước từ đó loại bỏ được những vết bẩn.

Tham khảo nguồn WikipediA.