G

091 8 640 223

Dùng nước rửa tay khô liệu có tốt không?

Trong thời gian vừa qua vấn đề được quan tâm nhất mà ai cũng biết là dịch viêm phổi bởi vi-rút Corona (hay được gọi là nCoV). Dịch nCoV đã tạo một tâm lý lo sợ dịch bệnh, làm cho rất nhiều người hoang mang. Một số người tin rằng khẩu trang, nước rửa tay khô là thần vật, nó có thể giúp mình phòng tránh được dịch nCoV, nên đổ xô đi mua, gom hàng. Lúc nào cũng kè kè bên mình một chai nước rửa tay khô, đụng phát là lấy ra rửa. Vậy làm như thế có đúng, dùng nước rửa tay khô có tốt không? còn có tác dụng nào khác? hãy cùng Phôi Xà Phòng phân tích vấn đề này nhé.

Trong nước rửa tay khô có gì?

Điều đầu tiên, đúng là hãy trang bị cho mình một chai nước rửa tay khô để sát khuẩn thêm, phòng khi bạn đang ở những nơi không có thời gian, không có điều kiện để rửa tay bằng xà bông với nước sạch được. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên lạm dụng nước rửa tay khô quá. Nếu bạn có thể rửa tay bằng xà bông và nước sạch thì hãy ưu tiên cách đó. Vì đây là phương pháp làm sạch tay tốt nhất. Đừng quá lạm dụng nước rửa tay khô, đừng bắt con em bạn sử dụng thường xuyên nước rửa tay khô. Vì việc này cũng không tốt cho sức khỏe lắm, đặt biệt là trẻ em.

Thành phần của nước rửa tay khô (Hand Sanitizer) luôn chứa:

  • Ethanol (Cồn): Để đủ khả năng diệt được khuẩn, sát trùng, thì Cồn > 60 độ đến 70 độ trở lên.
  • Benzalkonium Chloride (Chất diệt khuẩn)

Tác dụng và tác hại của việc thường xuyên sử dụng nước rửa tay khô.

Ethanol hay còn là cồn công nghiệp là thành phần thường thấy trong dung dịch nước rửa tay khô, vì nó có khả năng sát trùng và diệt khuẩn. Tuy nhiên, ethanol trong dung dịch không những làm giảm vi khuẩn có hại (Không phải vi-rút) mà còn làm giảm luôn cả vi khuẩn có lợi, nó còn lấy mất đi lượng dầu tự nhiên của da. Vì điều gây ra sự mất cân bằng hệ vi khuẩn trên da và khiến cho da dễ bị nhiễm trùng.

Khi bạn quá lạm dụng nước rửa tay khô, nó sẽ vô tình làm cho bạn tăng khả năng kháng cự của vi khuẩn, khiến chúng càng ngày cành mạnh hơn, nhiều hơn, và có khả năng ngăn chặn tạc dụng của một thuốc chống lại nó. Hậu quả là, các phương pháp điều trị thông thường trở nên không hiệu quả, vi sinh vật gây bệnh vẫn tồn tại và có thể lan sang người khác. Đây cũng có thể coi là tình trạng kháng kháng sinh khi lạm dụng nước rửa tay khô.

Bên cạnh đó, nước rửa tay khô không thể làm sạch được các vết bẩn hữu cơ, hoặc chất dơ bám trên tay, Hãy rửa tay bằng nước sau khi sử dụng nước rữa tay khô nếu có điều kiện.

Nâng cao ý thức việc rửa tay bằng xà phòng.

Xét về công dụng diệt khuẩn, xà phòng không thể độ sức với cồn mạnh được. Nhưng khi bạn rửa tay với xà phòng dưới vòi nước sạch thì sẽ nước sẽ làm rửa trôi đi rất nhiều vi khuẩn. Đây là việc nước rửa tay khô không làm được. Theo những nghiên cứu được công bố thì rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước đang chảy cho thể giảm đến 60% vi khuẩn, phòng ngừa các bệnh cúm, hô hấp, tay chân miệng,… hiệu quả.

Rửa tay bằng xà phòng
Rửa tay bằng xà phòng

Chúng tôi luôn cho rằng việc giữ vệ sinh bàn tay là vấn đề quan trọng. Và chúng tôi cũng khuyến khích các bạn nếu có điều kiện hãy rửa tay bằng xà phòng kết hợp với vòi nước đang chảy.

Những lưu ý khi sử dụng nước rửa tay khô.

Nước rửa tay khô tuy không thể bằng được rửa tay bằng xà bông dưới nước. Cách rửa tay truyền thống với xà phòng và nước theo hướng dẫn của bộ y tế là đã có thể ngăn chặn vi khuẩn rồi. Nhưng nước rửa tay khô cũng là một lựa chọn tối ưu khi bạn không có điều kiện sử dụng xà phòng, khi bạn đang ở ngoài đường hoặc trong những trường hợp bất khả kháng thì bạn nên làm theo những bước sau để sử dụng nước rửa tay khô đúng cách.

  • Đầu tiên, bạn hãy chắc rằng mình đã loại bỏ những bụi bẩn, hay là dầu mỡ ra khỏi tay bằng cách sử dụng khăn giấy, hoặc khăn ướt.
  • Tiếp theo, bạn sử dụng dung dịch vừa đủ, hai đến ba giọt. (Bạn tránh không sử dụng quá nhiều vì nhiều quá có thể làm khô da tay).
  • Sau đó, bạn chà hai tay vào với nhau, bao phủ tất cả các bề mặt của cả hai bàn tay rồi đan xen giữa các ngón tay đến đầu ngón tay và móng tay của bạn. Bạn liên tục chà hai bàn tay trong 30 giây để giúp cho tay bạn hấp thụ hoàn toàn sản phẩm và chất khử trùng khô.

Lưu ý: bạn đừng chạm tay vào thức ăn hay bất cứ vật gì cho đến khi tay của bạn khô hoàn toàn.

Trong thời gian này, việc giữ cho tay sạch sẽ là vô cùng quan trọng, có khi nó còn hơn cả việc đeo khẩu trang. Vì những virus có thể tồn tại trên các bề mặt vật chất, và có thể ta vô tình chạm phải và quẹt lên mắt mũi miệng bằng tay. Vì vậy Cách tốt nhất để phòng bệnh là giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc gần với những người có biểu hiện cảm sốt, ho.. giúp giảm bớt lo lắng trong mùa dịch này.