G

091 8 640 223

Những lợi ích khó thể bỏ qua của tinh dầu tràm trà

Tràm trà là một loại tinh dầu được chiết xuất từ cây Tràm trà, một loại cây phổ biến ở Úc, Đông Nam Queensland, bờ biển phía bắc và dãy liền kề của New South Wales. Tinh chất của cây tràm trà thường được dùng trong làm đẹp nó giúp cho da, móng, tóc khỏe mạnh. Nó còn chứa rất nhiều hợp chất giúp kháng khuẩn, kháng nấm, chống nhiễm trùng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những lợi ích khó thể bỏ qua của tinh dầu tràm trà khi sử dụng thường xuyên nhé.

Chống côn trùng.

Theo một nghiên cứu thì họ dùng tinh dầu tràm trà để bảo vệ đàn bò khỏi các loại côn trùng. Kết quả thu được rất tốt, đàn bò được sử dụng tinh dầu tràm trà giảm đến 61% số lượng vụ tấn công của côn trùng. Một nghiên cứu khác của in vitro cho thấy rằng, tinh dầu tràm trà có tác dụng đuổi muổi tốt hơn so với DEET, thành phần phổ biến trong các loại thuốc chống côn trùng hiện nay.

Cải thiện da mẩn ngứa.

Các đặc tính chống viêm của tinh dầu Tràm trà giúp nó hữu ích trong việc làm giảm sự khó chịu của da mẩn ngứa. Nó làm dịu da và cũng có thể giúp chữa lành nhiễm trùng gây ngứa da.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2012 đã tìm ra rằng tinh dầu Tràm trà có hiệu quả trong việc giảm ngứa mí mắt. Một loại thuốc mỡ chứa tinh dầu Tràm trà 5 phần trăm được xoa lên mí mắt của những người tham gia. Mười sáu trong số 24 người tham gia đã loại bỏ hoàn toàn cơn ngứa của họ. Tám người khác cho thấy có khả quan. Hãy trộn một giọt tinh dầu Tràm trà vào kem dưỡng ẩm hoặc dầu nền và thoa nó lên da vài lần mỗi ngày.

Những lợi ích khó thể bỏ qua của tinh dầu tràm trà
Những lợi ích khó thể bỏ qua của tinh dầu tràm trà

Hạn chế da dầu.

Đặt tính khử trùng giúp cho tinh dầu tràm trà có khả năng hạn chế da dầu. Một nghiên cứu nằm 2016 cho thấy rằng những người sử dụng kéo chống nắng có chứa tinh dầu tràm trà trong 30 ngày thì có giảm được độ nhờn của da đáng kể.

Cách sử dụng: Trộn một giọt tinh dầu Tràm trà vào kem dưỡng ẩm hoặc kem chống nắng của bạn. Bạn có thể thêm một giọt tinh dầu Tràm trà vào đất sét bentonite để làm mặt nạ.

Điều trị tóc và da đầu.

Bạn có thể sử dụng tinh dầu Tràm trà để trị gàu bằng cách loại bỏ hóa chất và tế bào da chết khỏi da đầu. Sử dụng tinh dầu Tràm trà trên tóc có thể giúp tóc khỏe và giữ ẩm, thúc đẩy tăng trưởng tối ưu.

Cách sử dụng: Thoa hỗn hợp tinh dầu Tràm trà và dầu nền lên tóc và da đầu. Ủ trong tóc của bạn trong 20 phút. Sau đó sử dụng dầu gội có chứa 5% tinh dầu Tràm trà. Massage nó vào da đầu và tóc của bạn trong vài phút trước khi xả.

Những lợi ích khó thể bỏ qua của tinh dầu tràm trà
Những lợi ích khó thể bỏ qua của tinh dầu tràm trà

Nước súc miệng không chứa hóa chất.

Các nghiên cứu cho thấy rằng dầu tràm trà có thể chống lại vi khuẩn gây sâu răng và hôi miệng, dầu tràm trà có hiệu quả chống vi khuẩn gây mảng bám tốt hơn chlorhexidine, hóa chất thường dùng trong nước xúc miệng, hơn nữa, về hương vị, dầu tràm trà cũng cho cảm giác tốt hơn. Người sử dụng chỉ cần nhỏ một giọt dầu tràm trà vào một cốc nước ấm, ngậm trong miệng trong vòng khoảng 30 giây rồi nhổ bỏ là có thể chống được hôi miệng và mảng bám răng.

Chất khử mùi tự nhiên.

Tràm trà có tác dụng kiểm soát mùi nách liên quan đến tuyến mồ hôi. Bình thường, mồ hôi không có mùi, tuy nhiên, khi mồ hôi tiết ra trên da, kết hợp với hoạt động của vi khuẩn sẽ tạo ra các mùi từ vừa phải đến mạnh. Với đặc tính kháng vi khuẩn, tinh dầu tràm trà trở thành giải pháp tốt để thay thế cho các chất khử mùi và chống mồ hôi cho các sản phẩm thương mại.

Chống mụn trứng cá.

Tinh dầu tràm trà có tác dụng mạnh trong việc chống lại mụn trứng cá, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó giúp làm giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của người mắc bệnh trứng cá. Trong một nghiên cứu, việc sử dụng gel tràm trà 5% cho các tổn thương mụn trứng cá cho thấy hiệu quả hơn gấp 3 lần trong việc giảm số tổn thương so với các giả dược khác, hiệu quả gấp 6 lần trong việc giảm mức độ nghiêm trọng.

Những lợi ích khó thể bỏ qua của tinh dầu tràm trà
Những lợi ích khó thể bỏ qua của tinh dầu tràm trà

Dầu tràm được chứng minh có hiệu quả tương đương enzoyl peroxide, thuốc chống mụn trứng cá phổ biến nhất. Có thể sử dụng điều trị mụn bằng cách pha trộn dầu tràm trà với nước theo tỷ lệ 1/9 rồi chấm bằng tăm bông ngày 1 – 2 lần.

Một số lưu ý khi sử dụng dầu cây tràm trà.

  • Dầu cây tràm trà không nên ăn, vì có khả năng gây ngộ độc khi nuốt phải.
  • Khi sử dụng dầu tràm trà lần đầu, cần bôi thử 1 – 2 giọt lên da và quan sát trong vòng 24 giờ xem có phản ứng dị ứng xảy ra hay không.
  • Đối với những người có da nhạy cảm, nên pha loãng tinh dầu tràm trà khi sử dụng.
  • Cẩn thận khi sử dụng dầu tràm trà để điều trị vật nuôi, vì một số nghiên cứu cho rằng, khi sử dụng liều 0,1 đến 0,85 ml dầu tràm trà bôi trên da hoặc đường uống sẽ gây chấn động và một số vấn đề khác về hệ thần kinh vật nuôi.