G

091 8 640 223

Những điều bạn cần biết về rửa tay với xà phòng.

Một phương bảo vệ sức khỏe ít tốn kém.

Một trong những phương pháp phòng bệnh về đường tiêu hóa, bệnh cúm, bệnh tay chân miệng cực kì hiệu quả đó là rửa tay với xà phòng. Rửa tay với xà phòng làm giảm tới gần một nửa các trường hợp mắc tiêu chảy, 1/4 các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Rửa tay với xà phòng và sử dụng nước ăn uống sạch làm giảm 15% các trường hợp suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhóm trẻ này. Rửa tay với xà phòng là một trong những khâu quan trọng, nhưng thói quen rửa tay hình như là chưa thực hiện một cách toàn diện và tích cực trong toàn dân, đặc biệt là trẻ em, người lớn và người đang nuôi hoặc chăm sóc trẻ ốm….

Rửa tay thế nào cho đúng?

Theo các chuyên gia của Bộ Y tế, việc giữ gìn vệ sinh, đặc biệt là rửa tay bằng xà phòng có tác dụng rất to lớn trong việc phòng bệnh. Rửa tay bằng xà phòng không chỉ giúp cho trẻ em mà còn cho cả người lớn phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, rửa tay với xà phòng giúp phòng chống các bệnh chân, tay, miệng, cúm, viêm đường hô hấp, đau mắt đỏ, tiêu chảy và nhiều bệnh truyền nhiễm khác; có thể giảm đến 10% tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi nếu người mẹ thường xuyên rửa tay với xà phòng…

Chuyên gia Cục Quản lý môi trường y tế khẳng định, chỉ rửa tay với nước không đủ sạch. Xà phòng và các sản phẩm thay thế làm tan đi các chất béo và bụi bẩn mang phần lớn vi khuẩn. Tất cả xà phòng đều có tác dụng như nhau để làm giảm thiểu các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây nên.

Xoa tay nhanh rồi tráng nước không thể loại bỏ được hết tất cả vi-rút còn sót lại trên tay bạn. Bạn hãy tham khảo từng bước dưới đây để rửa tay thật sạch.

Những điều bạn cần biết về rửa tay với xà phòng
Những điều bạn cần biết về rửa tay với xà phòng

Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay dưới vòi nước.

Bước 2: Lấy xà phòng vào lòng bàn tay và xoa đều.

Bước 3: Chà 2 bàn tay vào nhau, mặt trong, mặt ngoài – miết mạnh các ngón tay và các kẽ ngón, móng tay – trong vòng ít nhất 20 giây.

Bước 4: Tráng sạch tay dưới vòi nước.

Bước 5: Lau khô tay bằng khăn sạch hoặc khăn sử dụng một lần.

Bạn nên rửa tay ít nhất trong vòng 20-30 giây. Có một cách rất dễ giúp bạn rửa tay đủ thời gian cần thiết là vừa rửa tay vừa hát bài chúc mừng sinh nhật, đủ hai lần.

Mọi người cần thực hiện việc rửa tay vào 5 thời điểm quan trọng sau đây:

  • Sau khi sử dụng nhà vệ sinh.
  • Sau khi sinh hoạt hoặc chơi đùa ngoài trời.
  • Sau khi tiếp xúc hoặc chăm sóc người bệnh như thay quần áo, tã lót, chăm sóc vệ sinh …
  • Sau khi ho, hắt hơi hoặc sổ mũi làm dính các chất dịch tiết trên đôi bàn tay.
  • Trước khi vào bữa ăn, đặc biệt là trước khi chế biến thức ăn cho gia đình.