G

091 8 640 223

Mách bạn cách bảo quản tinh dầu

Tinh dầu còn được mệnh danh là báu vậy của thiên nhiên được sử dụng trong các phương pháp trị liệu, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp trên toàn thế giới. Bạn thường sử dụng tinh dầu, nhưng bạn có bảo quản tinh dầu đúng cách chưa? Nếu chưa, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách bảo quản tinh dầu trong bài này nhé.

Những yếu tố ảnh hưởng đến hạn sử dụng của tinh dầu.

Trước khi đi vào cách bảo quản thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những tác nhân ảnh hưởng đến chất lượng của tinh dầu, để giúp hiểu rõ cách bảo quản hơn.

Ánh sáng.

Đây là một yếu tố chính làm cho tinh dầu nhanh chóng bị oxy hóa. Tiếp xúc với ánh nắng sẽ làm cho tinh dầu biến đổi, mất dần đi mùi cũng như là khả năng trị liệu của tinh dầu.

Cách bảo quản tinh dầu
Cách bảo quản tinh dầu

Nhiệt độ.

Như bạn đã biết thì tinh dầu là một dung dịch dễ cháy, chỉ cần đạt được đúng nhiệt độ để chớp cháy thì tinh dầu sẽ tự bốc cháy. Vậy nên bạn nên bảo quản tinh dầu ở những nơi có nhiệt độ bình thường, tránh những nơi có nhiệt độ cao như là bếp chẳng hạn.

Oxy

Khi tinh dầu tiếp xúc với oxy sẽ làm cho chúng bị oxy hóa, làm chất lượng và mùi hương của tinh dầu mất dần đi. Ngòai ra, với một số loại tinh dầu dễ bay hơi thì tiếp xúc nhiều với oxy cũng làm mất đi thành phần, cũng như là chất lượng của tinh dầu.

Cách bảo quản tinh dầu.

Dưới đây là những cách bảo quản tinh dầu giúp bạn kéo dài thời gian sử dụng tinh dầu.

Luôn đậy kín nắp tinh dầu sau khi sử dụng.

Như đã nói ở trên tiếp xúc với oxy thì sẽ làm mất chất của tinh dầu. Vậy nên khi đây nắp tinh dầu kín sau khi sử dụng sẽ giúp cho tinh dầu giảm được sự tiếp xúc với không khí làm cho tinh dầu giữ mùi lâu hơn, đảm bảo chất lượng tinh dầu.
Lựa chọn những chai chưa tinh dầu màu tối.

Cách bảo quản tinh dầu
Cách bảo quản tinh dầu

Vì ánh sáng cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng, mùi hương và hạn sử dụng của tinh dầu. Vì thế khi chọn những chai màu tối sẽ làm cho tinh dầu giảm tiếp xúc với ánh sáng, tránh nguy cơ tinh dầu bị oxy hóa. Hãy lựa những chai tinh dầu có màu tối như là màu xanh coban, màu hổ phách, màu xanh lá cây, màu tím.

Lựa chọn tinh dầu có nắp đậy và là nhựa cứng, thay vì nút cao su.

Có nắp sẽ giúp hạn chế tiếp xúc với không khí và tinh dầu, giúp tinh dầu giữ được lâu hơn. Ngoài ra, vì tinh dầu có tính chất ăn mòn nên đối với các nút cao su sử dụng một thời gian sẽ bị biến dạng, tan chảy gây ảnh hưởng đến tinh dầu.

Chiết nhỏ ra sử dụng.

Nếu bạn mua tinh dầu với chai lớn thì nên chiết ra một chai nhỏ khoảng 10ml. Nó giúp bạn dễ dàng sử dụng cũng như là dễ dàng bảo quản, mà lại hạn chế bay mùi.

Cách bảo quản tinh dầu
Cách bảo quản tinh dầu

Nơi cất trữ tinh dầu.

Bạn nên để tinh dầu trong tủ, hoặc là ngăn tủ, hoặc là nơi nào đảm bảo rằng tinh dầu khó tiếp xúc với ánh nắng hoặc ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, cũng nên tránh các nơi có nhiệt độ cao như bếp lò, nguồn lửa.

Nếu lưu trữ lâu dài thì tốt nhất bạn để trong tủ lạnh, với nhiệt độ thấp giúp bảo quản thành phần tinh dầu, và trong tủ lạnh sẽ tránh được ánh sáng mặt trời. Mặc dù tủ lạnh sẽ làm cho tinh dầu co lại nhưng nó không ảnh hưởng gì đến chất lượng của tinh dầu. Ngăn mát là lý tưởng nhất, còn nếu để ngăn đá có thể làm hỏng chất lượng tinh dầu. Khi bạn muốn sử dụng thì nên mang ra khỏi tủ lạnh trước 12 tiếng.