G

091 8 640 223

Lye là gì? Ứng dụng của lye trong cuộc sống và sản xuất

Lye là gì?

Lye hay là kiềm được thu bằng cách lọc tro (Chứa các muối potash hoặc là kali Cacbonat), hoặc là sử dụng một kim loại kiềm mạnh có thể tan trong nước để tạo ra dung dịch kiềm. Nhưng thường khi nhắc đến Lye hay kiềm thì người ta hay đến là Natri Hydroxit (tên tiếng Anh là Sodium Hydroxide) hoặc là Kali Hydroxit (tên tiếng Anh là Potassium Hydroxide). Đây cũng là 2 loại dung dịch sử dụng để làm xà phòng handmade. Với dung dịch kiềm NaOH sẽ tạo ra xà phòng rắn, còn với dung dịch kiềm KOH thì sẽ tạo ra xà phòng dạng lỏng.

Lye (NaOH, Sodium Hydroxide )
Lye (NaOH, Sodium Hydroxide )

Phương pháp lọc tro để lấy kiềm là phương pháp cổ xưa, hiện nay với công nghệ hiện đại người ta sử dụng điện phân muối biển để tạo ra NaOH. Nhưng dù là được lấy bằng cách lọc tro, hay là điện phân thì lye hay kiềm là một dung dịch nguy hiểm. Khi tiếp xúc với da nó cũng tương tự khi bạn bị dính axit vậy. Nên bạn phải cực kì cẩn thận với dung dịch này.

Ứng dụng của kiềm hay là lye hiện nay.

Trong công nghiệp dầu khí:

  • Nó giúp điều chỉnh độ pH cho dung dịch khoan loại bỏ sunfua, các hợp chất sunfua và các hợp chất axit trong tinh chế dầu mỏ.

Đối với ngành dệt nhuộm:

  • Nó giúp phân hủy Pectins, sáp trong quá trình xử lý vải thô, giúp vải nhuộm tăng độ bóng và hấp thụ màu.

Lye  được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như: Trong công nghiệp xử lý nước:

  • Lye giúp điều chỉnh độ pH và giúp tái sinh nhựa trao đổi ion. Nó còn được dùng để khử cặn, trung hòa trong đường ống.

Trong ngành chế biến thực phẩm:

  • Nó giúp loại bỏ các axit béo thừa trong quá trình tinh chế dầu thực vật và động vật trước khi dùng cho sản xuất thực phẩm.

Sản xuất giấy:

  • Trong phương pháp sản xuất giấy Sunfat và Soda, lye giúp sử lý các nguyên liệu gỗ, tre, nứa,..

Trong công nghiệp dược phẩm:

  • Nó giúp sản xuất các thuốc có chứa gốc natri như là natri phenolat thành phần của thuốc giảm đau Aspirin, khử trùng y tế…

Trong công nghiệp hóa chất tẩy rửa:

  • Lye được sử dụng trong gia đình như là một loại hóa chất thông cống bị tắc, thường ở dạng bột hoặc gel lỏng đậm đặc. Nó phân giải chất béo hòa tan trong nước đồng thời thủy phân các protein như tóc kẹt trong các đường ống nước.
  • NaOH cũng được sử dụng trong một số loại kem dưỡng thẳng tóc. Tuy nhiên, do khả năng và cường độ gây bỏng cao nên chúng chỉ được sử dụng chủ yếu bởi các chuyên gia.
  • Các hợp chất của Natri hoặc là NaOH đều là những thành phần thiết yếu trong các chất giặt tẩy. Natri hydroxit sẽ thuỷ phân chất béo trong dầu mỡ động thực vật để làm xà phòng. Sodium hydroxide còn được pha vào nước nóng tạo thành dung dịch NaOH tẩy sạch thiết bị công nghệ, bể chứa, ống xả thải dưới bồn rửa và cống xả, thoát nước…

Nguồn: https://soapwithjoy.com/.