G

091 8 640 223

Lụa chọn đồ đựng khi làm xà phòng an toàn

Nếu bạn là người mới trong việc làm xà phòng handmade, thì việc chọn đúng những vật để đựng nguyên liệu làm xà phòng là một điều cực kì quan trọng. Vì khi làm xà phòng handmade, bạn phải tiếp xúc với xút rất nguy hiểm. Vậy để giúp bạn làm xà phòng an toàn, thì mời bạn tham khảo qua bài viết này.

Nguyên tắc cần phải nhớ.

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất khi chọn vật liệu đó là không được sử dụng chất liệu nhôm (Alminum) hoặc là vật liệu có chứa nhôm. Vì xút NaOH sẽ phản ứng với nhôm và ăn mòn nhôm. Bạn nên sử dụng các sản phẩm từ thép không gỉ (304), nhựa dày có kí hiệu là PP#5 hoặc bằng thủy tinh.

Kí hiệu PP#5 trên đồ nhựa
Kí hiệu PP#5 trên đồ nhựa

Lựa chọn đồ đựng khi trộn hỗn hợp xà phòng (Mixing Soap)

Nồi Inox.

Đây là một lựa chọn tuyệt vời giúp bạn làm xà phòng an toàn. Vì xút sẽ không phản ứng, không ăn mòn thép không gỉ. Nếu bạn cần tạo một mẻ xà phòng lớn thì nồi inox là một phương pháp tối ưu dành cho bạn. Nhưng luôn đảm bảo nguyên tắc đầu tiên là nồi inox của bạn không bị pha trộn thêm nhôm vào.

Nồi Inox Mixing Soap
Nồi Inox Mixing Soap

Ca Nhựa.

Khi lựa chọn ca nhựa để trộn mixing soap thì bạn nên lựa chọn những loại ca nhựa có hình tam giác tái chế với số 5 ở giữa. Đây là loại nhựa PP (Polypropylen) #5, là loại nhựa bền nhẹ, gần như trong suốt, chịu được ở nhiệt độ 167 độ C nên bạn có thể sử dụng trong lò vi sóng. Ngoài ra, loại nhựa này cũng chống ẩm, và chất nhờn rất tốt.

Ca nhựa Mixing Soap
Ca nhựa Mixing Soap

Tô trộn Inox.

Đây là loại vật đựng cực kì an toàn, với vật liệu inox thì nó hoàn toàn không bị vỡ, khi rơi hoặc là khi chịu tác động mạnh. Ngoài ra, chúng còn nhẹ và dễ dàng cầm nắm. Bạn có thể trộn xà phòng bằng tô inox nếu số lượng không quá lớn. Nhưng lưu ý lại một lần nữa là bạn phải chắc chắn những tô inox đó không pha nhôm hay làm từ nhôm.

Tô inox Mixing Soap
Tô inox Mixing Soap

Xô nhựa.

Nếu bạn trộn xà phòng số lượng lớn, nhiều thì đây là một lựa chọn tối ưu dành cho bạn. Chỉ cần 1 thùng nhựa 4 lít bạn có thể tạo ra được 2,5 đến 3kg xà phòng. Đặt biệt, với những thùng nhựa 20 lít thì bạn có thể làm một mẻ xà phòng tới 18kg đấy.

Xô nhựa Mixing Soap
Xô nhựa Mixing Soap

Ly – Ca – Tô trộn bằng thủy tinh có vạch đo lường.

Một lựa chọn khác giúp bạn có thể kiểm soát được lượng nguyên liệu thô mình cho vào, bạn có thể quan sát được những gì xảy ra khi đang trộn.

Ly/Ca/Tô trộn có vạch chia theo cup hoặc ml, ví dụ: 2 cup = 500ml, 4 cup = 1000ml, 8 cup = 2L. Với ly 8 cup bạn có thể nhận được gần 1.8kg xà phòng thành phẩm.

Ly - Ca - Tô Mixing Soap
Ly – Ca – Tô Mixing Soap

Chú ý: Bạn tuyệt đối không sử dụng vật liệu thủy tinh để trộn dung dịch kiềm.

Đồ đựng khi trộn dung dịch kiềm.

Bạn có thể sử dụng tất cả các đồ đựng trên để chứa dung dịch kiềm, ngoại trừ đồ bằng thủy tinh. Vì thủy tinh rất dễ vỡ mặc dù cho những loại thủy tinh như Pyrex được giới thiệu là chống nứt, vỡ khi sử dụng xút NaOH. Nhưng vì an toàn của bạn thì không nên sử dụng thủy tinh để chứa dung dịch kìềm. Lý do là vì khi pha xút NaOH vào nước thì sẽ có phãn ứng tạo nhiệt và nhiệt độ có thể lên đến 71 độ C, trong thời gian lâu dài có thể làm nứt, vỡ khi sử dụng.

Thùng đựng sơn nước.

Đây cũng là một đồ vật dễ kiếm, dễ tận dụng với mức giá thành cực rẻ. Nhưng lưu ý là sau khi sử dụng một thời gian thì nhưng thùng này sẽ trở nên giòn và cứng, thế nên bạn hãy chọn những thùng có dung tích nhỏ, và thay mới nếu cái cũ có dấu hiệu giòn cứng.

Thùng sơn đựng kiềm
Thùng sơn đựng kiềm

Ca nhựa đong thể tích.

Đây là loại sản phẩm dùng rất ổn, an toàn để đựng kiềm, nó có thể chịu nhiệt khá tốt, dẻo, nhẹ, lại khó vỡ.

Ca Nhựa Trong 1000ml
Ca Nhựa Trong chứa dung dịch kiềm

Ly – Ca – đong bằng inox.

Có thể nói đây là sản phẩm lý tưởng nhất để pha chế hỗn hợp kiềm. Nhưng bạn phải đảm bảo là 100% chất thép không rỉ. Vì xút NaOH là một chất nguy hiểm, nên cực kì cẩn thận.

_Nguồn: Soapwithjoy_