G

091 8 640 223

Khuôn silicon có an toàn không? Có độc hại không?

Khuôn silicon có an toàn không? Nó có độc hại hay không? Bài viết này sẽ giúp giải đáp và cung cấp cho bạn những vấn đề liên quan đến khuôn silicon. Hi vọng sau bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ được silicon là gì và không còn thắc mắc khi sử dụng các đồ dùng có silicon nữa.

Silicon là gì?

Silicon là các polyme bao gồm bất kỳ hợp chất tổng hợp, trơ được tạo thành từ các đơn vị lặp lại của siloxan, gồm một nhóm chức của hai nguyên tử silic và một nguyên tử oxy thường xuyên kết hợp với cacbon và/hoặc hydro. (Wikipedia)

Silicone
Silicone

Silicone chịu nhiệt và đàn hồi như cao su, chúng có 2 dạng chính là dạng lỏng và dạng dẻo. Đối với y khoa thì silicone thường được dùng làm kính sát tròng, chi giả, độn tăng kích thước cơ thể, ống thông,…. Ngoài ra, chúng còn sử dụng trong vật dụng cá nhân như là dầu gội đầu, mỹ phẫm,….

Silicone còn được sử dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm có khả năng cách nhiệt cao. Chúng thường được dùng để làm đồ lót nồi, tau cầm chống nóng, kẹp gắp,…. Ngoài ra, bởi vì tính chống dính, chịu nhiệt tốt, linh hoạt nên silicone thường được dùng để làm các loại dụng cụ làm bánh, khuôn, khay nướng bánh.

Khuôn silicon có an toàn?

Silicon có độc không? Có an toàn không? Chắc hẳn đây là vấn đề mà có rất nhiều người thắc mắc vì hiện nay, silicone được sự dụng rộng rãi từ các vật dụng hàng ngày cho đến ứng dụng trong các ngành công nghiệp và đặt biệt còn được sử dụng trong cả ngành y tế. Câu trả lời cho bạn là silicone cực kì an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. Hợp chất này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động cấy ghép ngực. Việc silicone có thể tồn tại lâu dài trong cơ thể người càng chứng tỏ dụng cụ làm từ silicone rất an toàn cho người sử dụng. Vậy nên để trả lời cho câu hỏi Khuôn silicon có an toàn, thì khuôn silicon hoàn toàn an toàn.

Cách nhận biết khuôn silicon có an toàn hay không.

Nếu bạn chưa biết thì silicon là một hợp chất không mùi, còn màu sắc là do tùy biết của nhà sản xuất. Nên nếu vật dụng silicon, khuôn silicon của bạn có mùi, thì đó hoàn toàn không an toàn, không phải silicon mà có thể là các loại cao su khác, hoặc là nhựa.

Nếu bạn kéo và vặn xoắn sản phẩm silicon mà thấy có các hạt trắng xuất hiện, thì đó là silicon đã được trộn thêm một số chất làm đầy. Đây không phải là silicon an toàn, những chất làm đầy này có thể ảnh hưởng chất lượng sản phẩm và sức khỏe của người sử dụng.

Những lưu ý khi sử dụng sản phẩm khuôn silicon.

  • Ngọn lựa có nhiệt độ rất cao, nên khi đưa khuôn silicon vào ngọn lựa sẽ làm cháy khuôn, không an toàn khi sử dụng.
  • Không sử dụng chung với các đồ vật bén, nhọn như dao, kéo,… nó sẽ làm rách hư hỏng sản phẩm.
  • Dù là vật dụng bằng silicon cách nhiệt rất rốt, nhưng bạn vẫn nên cẩn thận khi cầm nắm các vật dùng silicon khi có nhiệt độ cao.
  • Ngoài ra, vì silicon có sự mềm dẻo, và linh hoạt nên sẽ tốt hơn nêu bạn cho thực phẩm vào khuôn trước khi cho vào lò, nồi, khay hấp,…