G

091 8 640 223

Sodium hydroxide là gì? Ứng dụng của Sodium Hydroxide trong mỹ phẩm

Sodium Hydroxide (NAOH) là một chất rắn màu trắng, dùng để điều chỉnh độ pH hoặc được sử dụng như một chất độn trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

  • Tên thường gọi của chất: Natri Hiđroxit.
  • Tên thương mại: SODIUM HYDROXIDE.
  • Tên khác (không là tên khoa học): Xút ăn da, Kiềm ăn da, Natri hyđrat, dung dịch kiềm, soda ăn mòn, soda kiềm.

ỨNG DỤNG CỦA SODIUM HYDROXIDE TRONG MỸ PHẨM

Sodium Hydroxide được sử dụng như một chất điều chỉnh độ pH trong mỹ phẩm  Công dụng chính của  Sodium Hydroxide là điều chỉnh độ pH hoặc được sử dụng như một chất độn trong mỹ phẩm nhờ vào sự kết tủa, khả năng hút các phân tử nước từ môi trường xung quanh, khả năng hòa tan dầu mỡ, các chất béo và protein. Trước đây, Sodium Hydroxide chủ yếu dùng trong xà phòng, nhưng hiện nay nó có mặt trong hầu hết các công thức chế tạo sữa tắm, sản phẩm tẩy rửa, bột rắc chân, thuốc nhuộm tóc, đồ trang điểm, sản phẩm làm móng, các sản phẩm vệ sinh cá nhân, cũng như được sử dụng trong các sản phẩm làm thẳng hoặc xoăn tóc.

Lye = Sodium Hydroxide
Lye = Sodium Hydroxide

SODIUM HYDROXIDE CÓ AN TOÀN HAY KHÔNG?

Theo Cơ sở dữ liệu Mỹ phẩm (the Cosmetics Database), Sodium Hydroxide là một thành phần không gây nhiều nguy hiểm. Nhưng hợp chất này vẫn được xem là “một chất có khả năng gây độc hoặc gây hại”, rất nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy não bộ, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa của động vật đều có phản ứng với Sodium Hydroxide ở liều lượng thấp.

Dù có liên quan đến bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư thực quản nhưng Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho thấy “Sodium Hydroxide không phải là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư, những trường hợp tiếp xúc sau 15 đến 40 năm, hầu hết gây ra sự ăn mòn dẫn đến sự phá hủy mô và hình thành sẹo.”

Khi sử dụng trong mỹ phẩm, Sodium Hydroxide được xem là có tính kích thích khá mạnh. Các nghiên cứu của Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp của Mỹ (CDC) chỉ ra rằng Sodium Hydroxide gây “kích ứng mắt, da, niêm mạc; bỏng da, làm rát mắt; gây rụng tóc”. CDC khuyến cáo tránh để da, mắt tiếp xúc trực tiếp với Sodium Hydroxide, sẽ gây ra cảm giác rát và đau khoảng chừng 3 phút. Tuy nhiên nếu là hỗn hợp pha loãng, dù tiếp xúc nhiều giờ, vẫn không xảy ra triệu chứng gì.

Đối với mắt, có thể gây cảm giác rát và khó chịu, trường hợp nghiêm trọng dẫn tới mờ mắt hoặc mù mắt.” Với dung dịch loãng 12%, Sodium Hydroxide có thể phá huỷ tế bào da khỏe mạnh trong vòng một giờ. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc chủ yếu vào nồng độ pH, thời gian tiếp xúc, cũng như từng loại da khác nhau.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) công nhận Sodium Hydroxide là hợp chất an toàn khi sử dụng như một phụ gia thực phẩm. Trong mỹ phẩm, nó chỉ chủ yếu được sử dụng trong chất tẩy rửa, chất lột da hóa học, trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân với các nồng độ khác nhau: nồng độ 5% dùng để tẩy da chết ở móng tay, móng chân, với nồng độ 2% được sử dụng để duỗi tóc thông thường, 4,5% dành cho duỗi tóc chuyên nghiệp.

Tổ chức đánh giá độc lập EWG chấm điểm an toàn của Sodium Hydroxide là 3/10 (10 là mức nguy hiểm cao nhất).

Tham khảo nguồn beautybuzz.vn